Nuôi bò thịt – Mô hình cho hiệu quả kinh tế cao

Những năm gần đây, phong trào nuôi bò thịt ở tỉnh Long An phát triển rất mạnh, đặc biệt là ở huyện Đức Hòa và Đức Huệ. Theo thống kê, đàn bò thịt của 2 huyện này hiện có gần 68.000 con – chiếm gần 80% tổng đàn bò thịt của toàn tỉnh Long An.
Gia đình ông Phan Văn Kẻn trước đây sống bằng nghề làm ruộng. Tận dụng nguồn cỏ quanh bờ, mỗi năm ông nuôi vài con bò để có thêm đồng vào đồng ra. Dần dần, thấy bò dễ nuôi và có đầu ra ổn định, nên ông quyết định mở rộng qui mô chăn nuôi. Đặc biệt đầu năm 2019, được sự hỗ trợ của các ngành chuyên môn, ông đã mạnh dạn chuyển đổi hình thức nuôi – từ truyền thống sang nuôi bò công nghệ cao. Nuôi theo phương pháp mới này, đàn bò chẳng những mau lớn mà còn dễ bán.

Gia đình ông hiện là 1 trong 5 hộ có trang trại nuôi bò vỗ béo quy mô lớn nhất ở xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Nuôi bò vỗ béo cho lợi nhuận cao và thời gian quay vòng nhanh, trung bình khoảng 3 – 4 tháng là cho xuất chuồng một đợt. Hiện nay, mỗi đợt gia đình ông nuôi khoảng 200 con, sau khi trừ hết chi phí như bò giống, nhân công, thức ăn, thuốc thú y… ông còn lời gần 1 tỷ đồng.

Gia đình ông Phạm Thành Công ở xã Hòa Khánh Tây, cũng đang thực hiện mô hình nuôi bò vỗ béo, với qui mô xấp xỉ 200 con. Khi triển khai thực hiện mô hình này, ông đã làm đơn xin vay vốn ở Agribank Chi nhánh Đức Hòa. Mấy công đất vườn của gia đình trước đây trồng chanh không có hiệu quả, nay dành hết để trồng cỏ. Ngoài ra, ông còn thuê thêm hơn 4 ha đất trồng cỏ, để đảm bảo có nguồn thức ăn tươi cho đàn bò. Cũng như gia đình ông Chín Kẻn, sau mỗi đợt nuôi, ông kiếm được gần một tỷ đồng.
Lợi nhuận hấp dẫn nên phong trào nuôi bò ở Long An phát triển rất mạnh, đặc biệt là ở huyện Đức Hòa và Đức Huệ, hiện có đến hàng ngàn hộ nuôi bò.
Nuôi bò thịt không khó, vì đa phần bà con đều được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trước khi triển khai thực hiện mô hình. Nhưng điều làm mọi người lo lắng nhất là nguồn vốn đầu tư khá lớn. Trung bình, mỗi con bò giống có giá lên đến ba chục triệu đồng. Ngoài ra, còn phải kể đến vấn đề vốn làm chuồng trại, mua máy móc thiết bị xay thức ăn cho bò…

Hiểu được nhu cầu này, Agribank Chi nhánh Long An đã chủ động cân đối nguồn vốn, sẵn sàng tiếp sức hỗ trợ cho bà con nông dân. Theo thống kê, hiện trong tổng dư nợ gần 3.100 tỷ đồng của Chi nhánh dành cho chăn nuôi, dư nợ cho vay nuôi bò ở huyện Đức Hòa đã lên đến trên 800 tỷ đồng. Điều đáng mừng là mặc dù nguồn vốn giải ngân lớn, nhưng nợ xấu rất thấp – ở mức 0,01%.

Hiệu quả của mô hình nuôi bò đã góp phần rất lớn trong phát triển kinh tế xã hội tại địa phương, góp phần giảm hộ nghèo, tăng hộ khá giàu. Trên cơ sở tiềm năng và lợi thế của vùng đất, hiện nay, huyện Đức Hòa tiếp tục đầu tư xây dựng vùng chăn nuôi bò thịt tập trung ứng dụng công nghệ cao theo tinh thần Nghị Quyết của Tỉnh ủy Long An về “Phát triển Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp”. Theo đó, địa phương và các ngành hữu quan tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách thức thiết kế chuồng trại; trang thiết bị chăn nuôi; cách chọn giống; thức ăn dinh dưỡng; nước uống; vệ sinh thú y; phương thức xử lý chất thải…

Góp phần cho kế hoạch này khả thi, Lãnh đạo Agribank Chi nhánh Long An cũng đang tập trung bàn giải pháp huy động và điều tiết nguồn vốn thỏa đáng, để các bà con nông dân có nguồn lực đủ mạnh, biến ước mơ thành hiện thực, từng bước vươn lên làm giàu.

Minh Khương – VPĐD Tây Nam Bộ