Thịt bò Wagyu gần 10 triệu đồng 1 kg có gì đặc biệt?

Thịt bò Wagyu là một trong những loại thịt đắt nhất thế giới khi có giá bán lên tới 400 USD/kg (tương đương 9,2 triệu đồng/kg), cao gấp trăm lần thịt bò thường. Bản thân những con bò Wagyu có thể bán tới 30.000 USD. Vậy, điều gì khiến cho thịt bò Wagyu đắt tiền như vậy?

Bò Wagyu sản xuất tại Nhật Bản, được đánh giá cao nhờ hương vị thơm ngon và giàu giá trị dinh dưỡng. Wagyu trong tiếng Nhật có nghĩa là “bò”, cũng là thuật ngữ chỉ loại bò được nhân giống từ 4 giống bò nổi tiếng Nhật Bản: Kuroge, Akage, Nihon Tankaku và Muka. Bò Wagyu có nhiều bắp, thịt hồng và mềm. Để đảm bảo chất lượng thịt bò tốt nhất, chính phủ Nhật Bản có quy định chặt chẽ trong việc chăn nuôi và sản xuất thịt bò Wagyu.

 Thịt bò Wagyu có giá gần 10 triệu đồng/kg. (Ảnh: Business Insider)

Chất lượng bò Wagyu được đánh giá dựa trên 2 tiêu chí: năng suất thịt và hàm lượng chất béo. Tại Nhật Bản, thịt bò Wagyu được cấp giấy chứng nhận từ A3 – A5 mới được phép phân phối vào thị trường. Thịt bò đạt tem chứng nhận loại A5 có giá bán cao nhất.

Nhiều nguồn tin cho rằng bò Wagyu được massage và uống bia hàng ngày. Tuy nhiên, sự thật không phải như vậy. Những con bò Wagyu được nuôi rất khác nhau ở mỗi vùng.Bò Wagyu thường ăn thức ăn chứa nhiều chất xơ, thực phẩm giàu năng lượng như lúa mì và cỏ sạch. Bò Wagyu ăn các thức ăn trên 3 lần mỗi ngày trong thời gian 2 năm cho đến khi chất béo đạt 50% trọng lượng cơ thể.

Trong thời gian vỗ béo, mỗi con bò ăn hết 5 tấn thức ăn. (Ảnh: Youtube)

Quá trình vỗ béo dài ngày và giá nhập khẩu của lượng thức ăn khổng lồ là một trong những yếu tố chính khiến thịt bò Wagyu có giá đắt đỏ. Trong giai đoạn vỗ béo, mỗi con bò ăn hết 5 tấn thức ăn.

Có hơn 300 loại bò Wagyu được chăn nuôi ở 10 địa điểm tại Nhật Bản. Trong đó, tỉnh Mie là nơi bán thịt bò Wagyu với mức giá đắt đỏ nhất.

Năm 2002, con bò Wagyu ở Matsusaka có giá tới 50.000 yên (tương đương 400.000 USD, khoảng hơn 9 tỷ đồng). Tuy nhiên, loại bò Wagyu nổi tiếng nhất Nhật Bản là bò nuôi ở Kobe (thuộc tỉnh Hyogo)./.